Chủ Nhật, 08-01-2023 01:19
img

Buổi tiếp và làm việc của Cục Bản quyền tác giả với các Chuyên gia WIPO

       Thực hiện chương trình công tác năm 2019, Cục Bản quyền tác giả đang tiến hành nghiên cứu, dự thảo hồ sơ gia nhập Hiệp ước về quyền tác giả của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WCT) và Hiệp ước về cuộc biểu diễn và bản ghi âm của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WPPT). Cục Bản quyền tác giả, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đã phối hợp tổ chức Hội thảo về Hiệp ước Marrakesh về tạo điều kiện cho người khiếm thị, người khuyết tật về thị giác và người khuyết tật khác không có khả năng đọc tiếp cận với các tác phẩm đã công bố (MVT) và Hội thảo về Hiệp ước của WIPO về quyền tác giả (WCT), Hiệp ước của WIPO về cuộc biểu diễn và bản ghi âm (WPPT), Hiệp ước Bắc Kinh về cuộc biểu diễn nghe nhìn (BTAP) vào ngày 10 và 11/4/2019 tại Hà Nội. Nhân dịp này, sáng ngày 12/4/2019, Cục Bản quyền tác giả đã tiếp và làm việc với các Chuyên gia WIPO nhằm hỗ trợ tư vấn về mặt pháp luật và đánh giá tác động kinh tế, văn hóa, xã hội khi Việt Nam gia nhập 2 Hiệp ước này.

Các lãnh đạo và cán bộ Cục Bản quyền tác giả tiếp và làm việc các chuyên gia WIPO

       Tiếp và làm việc với các chuyên gia WIPO, về phía Cục Bản quyền tác giả có bà Nguyễn Hằng Nga, Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả và các lãnh đạo, cán bộ chuyên trách về thông tin và hợp tác quốc tế của Cục. Về phía các chuyên gia WIPO, có ông Rafael Ferraz Vazquez, Phòng Pháp luật quyền tác giả, WIPO và ông Alvaro Hernandez-Pinzon, Trưởng phòng Kế hoạch phân phối, Hiệp hội Nghệ sĩ biểu diễn Tây Ban Nha (AIE).

Ông Rafael Ferraz Vazquez, Phòng Pháp luật quyền tác giả, WIPO và ông Alvaro Hernandez-Pinzon,
Trưởng phòng Kế hoạch phân phối, Hiệp hội Nghệ sĩ biểu diễn Tây Ban Nha (AIE)

       Mở đầu buổi làm việc, ông Rafael Ferraz Vazquez cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt mà Cục Bản quyền tác giả dành cho đoàn đại biểu WIPO và cảm ơn Cục Bản quyền tác giả đã tổ chức Hội thảo về Hiệp ước Marrakesh về tạo điều kiện cho người khiếm thị, người khuyết tật về thị giác và người khuyết tật khác không có khả năng đọc tiếp cận với các tác phẩm đã công bố (MVT) và Hội thảo về Hiệp ước của WIPO về quyền tác giả (WCT), Hiệp ước của WIPO về cuộc biểu diễn và bản ghi âm (WPPT), Hiệp ước Bắc Kinh về cuộc biểu diễn nghe nhìn (BTAP) thành công.

       Bà Nguyễn Hằng Nga, Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả hoan nghênh các chuyên gia WIPO đã đến thăm, làm việc và quan tâm đến việc gia nhập Hiệp ước về quyền tác giả của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WCT) và Hiệp ước về cuộc biểu diễn và bản ghi âm của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WPPT) mà Cục Bản quyền tác giả đang nghiên cứu, dự thảo hồ sơ. Bà Hằng Nga hy vọng sẽ tiếp thu được nhiều kinh nghiệm tư vấn quý giá từ phía các chuyên gia WIPO.

Toàn cảnh Buổi làm việc

       Tại buổi làm việc, ông Rafael Ferraz Vazquez có một số bình luận về những vướng mắc trong Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam năm 2005, sửa đổi bổ sung năm 2009 về nội dung quyền tác giả, quyền liên quan. Theo ông Rafael Ferraz Vazquez, khi Việt Nam đã là thành viên của WIPO và các Hiệp ước quốc tế về quyền tác giả, quyền liên quan thì việc quy định các thuật ngữ hay các định nghĩa đều theo sự thống nhất chung của toàn cầu, thông lệ quốc tế.

       Trong quá trình làm việc và tiếp thu các kinh nghiệm tư vấn từ phía các chuyên gia WIPO, bà Nguyễn Hằng Nga đặc biệt đánh giá cao những hỗ trợ của WIPO đối với Việt Nam trong thời gian qua. Bà cũng nhấn mạnh rằng trước sự phát triển của khoa học, kỹ thuật, của môi trường số, pháp luật quyền tác giả, quyền liên quan cần thiết phải được hoàn thiện, mong muốn sự hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam thông qua Chương trình Phát triển WIPO, giúp Việt Nam gia nhập và thi hành các điều ước quốc tế do WIPO quản lý đặc biệt là Hiệp ước của WIPO về quyền tác giả (WCT) và Hiệp ước của WIPO về biểu diễn và bản ghi âm (WPPT); tạo thuận lợi cho Việt Nam tham gia tích cực hơn trong các diễn đàn, hội thảo cũng như các lớp học chuyên sâu về quyền tác giả, quyền liên quan; đào tạo và nâng cao năng lực cho cán bộ Cục Bản quyền tác giả…

       Kết thúc buổi làm việc, các chuyên gia WIPO mong muốn sẽ được trao đổi, hỗ trợ và tư vấn các kinh nghiệm để hệ thống pháp luật quyền tác giả, quyền liên quan Việt Nam hoàn thiện trong thời gian tới.

Lê Hương

img