Chủ Nhật, 08-01-2023 01:28
img

Các hoạt động chào mừng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2021

         Từ năm 2000, Tổ chức Sở hữu Trí tuệ thế giới (WIPO) lựa chọn lấy ngày 26/4 hàng năm là Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (IP Day) nhằm tri ân, tôn vinh các nhà sáng tạo, đồng thời truyền thông nâng cao nhận thức về vai trò của sở hữu trí tuệ trong cuộc sống hàng ngày. Từ đó, “IP Day” trở thành ngày mà mọi người trên thế giới cùng nhau tìm hiểu và cổ vũ cho những đóng góp của sở hữu trí tuệ đối với sự phát triển chung của các quốc gia, vì những đổi mới sáng tạo và vì cuộc sống con người. Mỗi năm sẽ có một thông điệp hoặc chủ đề được WIPO đưa ra chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới.

         Năm 2021, WIPO truyền đi thông điệp: “Sở hữu trí tuệ và các doanh nghiệp vừa và nhỏ: Mang những ý tưởng của bạn đến với thị trường” nhằm cổ vũ, tôn vinh và khuyến khích các doanh nghiệp nhỏ và vừa lao động sáng tạo biến các ý tưởng thành các tài sản trí tuệ, đưa các tài sản trí tuệ ra thị trường, tạo ra lợi nhuận và những giá trị kinh tế và xã hội.

          Hưởng ứng Ngày sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2021, Cục Bản quyền tác giả đã tổ chức và phối hợp tổ chức với các cơ quan hữu quan tổ chức chuỗi các sự kiện trên toàn quốc.

          Ngày 17/4/2021, Cục Bản quyền tác giả đã tham dự Diễn đàn “Sở hữu trí tuệ với doanh nghiệp nhỏ và vừa” và triển lãm “Các sản phẩm sở hữu trí tuệ” do Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh và Cục Sở hữu trí tuệ phối hợp tổ chức tại khuôn viên nhà trường. Triển lãm có gần 30 đơn vị tham gia với nhiều sản phẩm khai thác quyền sở hữu trí tuệ phong phú đã thu hút đông đảo sinh viên và khách tham quan. Trong đó, gian hàng của Cục Bản quyền tác giả nhận được sự quan tâm của không ít các cá nhân muốn tìm hiểu thông tin và tài liệu về lĩnh vực quyền tác giả, quyền liên quan.

Gian hàng của Cục Bản quyền tác giả tại Triển lãm

            Sáng chủ nhật ngày 25 tháng 04 năm 2021, Cục Bản quyền tác giả, Hội Sở hữu Trí tuệ thành phố Hồ Chí MinhĐại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp tổ chức Chương trình đi bộ tuần hành kỷ niệm ngày Sở hữu trí tuệ thế giới. Chương trình đi bộ tuần hành với trên 300 người, bao gồm 50 đại diện hội viên Hội Sở hữu Trí tuệ thành phố Hồ Chí Minh và 300 sinh viên trong Khu Đô thị Đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh.

Đi bộ tuần hành kỷ niệm ngày Sở hữu trí tuệ Thế giới 26/4

           Song song với hoạt động đi bộ tuần hành, hoạt động trưng bày băng đĩa, sách, ấn phẩm về sở hữu trí tuệ; trưng bày các cuốn sách và tài liệu tuyên truyền về quyền tác giả, quyền liên quan của Cục Bản quyền tác giả; trưng bày các tác phẩm điện ảnh của các hội viên thuộc Hiệp hội điện ảnh Hoa Kỳ; các sáng chế trong lĩnh vực xử lý rác thải, điện gió, xe hút bụi, chống ngập nước và các sản phẩm độc đáo của thành phố cũng diễn ra trong Chương trình này.

Gian trưng bày sách và tài liệu tuyên truyền về quyền tác giả, quyền liên quan của Cục Bản quyền tác giả tại Chương trình

         Cũng trong thời gian này, bên cạnh các sự kiện trên, Cục Bản quyền đã tổ chức các hoạt động khác trong khuôn khổ thực thi và bảo vệ quyền tác giả, quyền liên quan như tham gia buổi tọa đàm Bản quyền báo chí trên nền tảng mảng xã hội tại Đài Tiếng nói Việt Nam, kênh VOV Giao thông, Diễn đàn 91; tham gia các Hội thảo, hội nghị xây dựng pháp luật có nội dung về quyền tác giả, quyền liên quan: Hội nghị tham vấn chuyên gia về tình hình thực hiện Luật Điện ảnh và góp ý xây dựng Luật Điện ảnh (sửa đổi), Hội thảo “Luật Sở hữu trí tuệ – Những hạn chế, bất cập và định hướng sửa đổi, bổ sung” trong khuôn khổ Dự án “Tăng cường năng lực xây dựng pháp luật cho Văn phòng Chính phủ giai đoạn 2020-2023” do Văn phòng Chính phủ đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ và Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) tổ chức; tham gia các hội nghị trực tuyến: Hội thảo trực tuyến APEC về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại nội dung số với 21 quốc gia thành viên tham dự diễn ra hai ngày 20 và 21/4; Hội thảo trực tuyến của Ban thư ký ASEAN về pháp luật bảo hộ nguồn gen, tri thức truyền thống hình thức biểu đạt văn hóa dân gian (GRTKTCE) trong khuôn khổ Hiệp định thương mại tự do ASEAN, ÚC, New Zealand.

         Đây là chuỗi các hoạt động nhằm góp phần nâng cao nhận thức về đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ của cộng đồng, xã hội, đồng thời tạo động lực cho sự đổi mới sáng tạo của các cá nhân và tổ chức, khơi dậy tiềm năng chất xám trong xã hội. Thông qua đó, thúc đẩy sự phát triển văn học, nghệ thuật và khoa học, hỗ trợ thiết thực, hiệu quả cho sự phát triển của các ngành công nghiệp sáng tạo, công nghiệp văn hóa của Việt Nam.

Lê Hương

 

 

img