Chủ Nhật, 08-01-2023 01:20
img

Chào mừng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2019

        Từ năm 2000, Tổ chức Sở hữu Trí tuệ thế giới (WIPO) lựa chọn lấy ngày 26/4 hàng năm là Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (IP Day) nhằm tri ân, tôn vinh các nhà sáng tạo, đồng thời truyền thông nâng cao nhận thức về vai trò của sở hữu trí tuệ trong cuộc sống hàng ngày. Từ đó, “IP Day” trở thành ngày mà mọi người trên thế giới cùng nhau tìm hiểu và cổ vũ cho những đóng góp của sở hữu trí tuệ đối với sự phát triển chung của các quốc gia, vì những đổi mới sáng tạo và vì cuộc sống con người. Mỗi năm sẽ có một thông điệp hoặc chủ đề được WIPO đưa ra chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới.

        Năm 2019, WIPO truyền đi thông điệp: “Hướng tới Huy chương vàng – Sở hữu trí tuệ và thể thao”, là dịp để tôn vinh những huyền thoại thể thao và tất cả những người đang sáng tạo phía sau hậu trường để nâng cao thành tích thi đấu, làm tăng sức hấp dẫn của các giải thể thao trên toàn thế giới.

        Hưởng ứng Ngày sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2019, Cục Bản quyền tác giả đã tổ chức và phối hợp tổ chức với các cơ quan hữu quan tổ chức chuỗi các sự kiện trên toàn quốc.

        Ngày 10 và 11/4/2019, tại Hà Nội, Cục Bản quyền tác giả phối hợp với WIPO tổ chức Hội thảo về Hiệp ước Marrakesh về tạo điều kiện cho người khiếm thị, người khuyết tật về thị giác và người khuyết tật khác không có khả năng đọc tiếp cận với các tác phẩm đã công bố (MVT) và Hội thảo về Hiệp ước của WIPO về quyền tác giả (WCT), Hiệp ước của WIPO về cuộc biểu diễn và bản ghi âm (WPPT), Hiệp ước Bắc Kinh về cuộc biểu diễn nghe nhìn (BTAP). Hai Hội thảo nhằm chia sẻ thông tin và kinh nghiệm trong hoạt động quản lý và thực thi, góp phần thúc đẩy bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan tại Việt Nam; đồng thời đánh giá tác động về mặt kinh tế, văn hóa, xã hội để có thể hoàn thiện hồ sơ gia nhập WCT và WPPT.

Hội thảo về Hiệp ước Marrakesh ngày 10/4/2019

Hội thảo về Hiệp ước của WIPO: WCT, WPPT và BTAP ngày 11/4/2019

        Nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của công chúng về sở hữu trí tuệ trong phát triển kinh tế xã hội, khuyến khích đổi mới sáng tạo và tìm hiểu vai trò, ý nghĩa của sở hữu trí tuệ với thể thao theo chủ đề của Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 2019, Cục Bản quyền tác giả tham gia sự kiện "Cộng đồng chào mừng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 tại Việt Nam" do Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh và Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh đồng tổ chức tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP. Hồ Chí Minh vào ngày 20/4. Hơn 500 người tham dự sự kiện là đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp, cộng đồng sở hữu trí tuệ, các nhà quản trị, doanh nhân, chuyên gia đổi mới sáng tạo, nghệ sĩ và sinh viên nhiều trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh . Sự kiện bao gồm các hoạt động biểu diễn văn nghệ, truyền tải thông điệp Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới và tôn vinh những giá trị sáng tạo đã khẳng định thành tích, trao kỷ niệm chương của chương trình cho 10 nhân vật liên quan lĩnh vực thể thao và sở hữu trí tuệ trong thể thao.

Sự kiện "Cộng đồng chào mừng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 tại Việt Nam" ngày 20/4/2019

          Ngày 26/4, tại Trung tâm Hội nghị 272, TP. Hồ Chí Minh, Cục Bản quyền tác giả, Viện Sở hữu trí tuệ Việt Nam, Hội Kỷ lục gia Việt Nam và Viện Kỷ lục gia Việt Nam phối hợp tổ chức sự kiện “chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới” Hội ngộ Kỷ lục gia Việt Nam lần thứ 37 – năm 2019 và ra mắt tổ chức Trí nhớ Việt Nam. Sự kiện nhằm tôn vinh sự sáng tạo và đổi mới trong hoạt động phát triển kinh tế, xã hội của công chúng. Sự kiện bao gồm các hoạt động biểu diễn văn nghệ, truyền tải thông điệp Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới và tôn vinh những giá trị sáng tạo. Cũng trong Sự kiện này, Cục Bản quyền tác giả và Trung tâm Chuyển giao tri thức và Hỗ trợ khởi nghiệp, Đại học Quốc gia Hà Nội ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác nhằm thúc đẩy hoạt động truyền thông, giáo dục, đào tạo, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan tại Việt Nam.

Cục Bản quyền tác giả và Trung tâm Chuyển giao tri thức và Hỗ trợ khởi nghiệp, Đại học Quốc gia Hà Nội

ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác

        Đây là chuỗi các hoạt động nhằm góp phần nâng cao nhận thức về đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ của cộng đồng, xã hội, đồng thời tạo động lực cho sự đổi mới sáng tạo của các cá nhân và tổ chức, khơi dậy tiềm năng chất xám trong xã hội. Thông qua đó, thúc đẩy sự phát triển văn học, nghệ thuật và khoa học, hỗ trợ thiết thực, hiệu quả cho sự phát triển của các ngành công nghiệp sáng tạo, công nghiệp văn hóa của Việt Nam.

Lê Hương

img