Chủ Nhật, 12-06-2022 09:00
img

Cục Bản quyền tác giả làm việc với Youtube về chương trình phối hợp tăng cường bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan trên môi trường số

Sáng 22/6/2022, Cục Bản quyền tác giả đã có cuộc gặp mặt và làm việc với đại diện Youtube về chương trình phối hợp tăng cường bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan trên môi trường số. Cuộc gặp mặt có sự tham gia của đại diện Lãnh đạo Cục Bản quyền tác giả và đại diện của Youtube, trong đó có Ông Ajay Vidyasagar, Giám đốc Youtube khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Đại diện Cục Bản quyền tác giả và Youtube

Tại cuộc gặp mặt, Phó Cục trưởng Phạm Thị Kim Oanh giới thiệu về chức năng, nhiệm vụ, vai trò của Cục Bản quyền tác giả đối với nội dung bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan tại Việt Nam. Phó Cục trưởng đã cập nhật một số kết quả về mặt chính sách pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan đã đạt được trong thời gian vừa qua, như: dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Sở hữu trí tuệ đã được Quốc hội thông qua; Việt Nam đã gia nhập 2 Điều ước quốc tế về bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan trên môi trường số (Hiệp ước WCT, Hiệp ước WPPT).

Giám đốc Youtube khu vực châu Á – Thái Bình Dương, ông Ajay Vidyasagar đại diện cho Youtube giới thiệu về nền tảng chia sẻ video trực tuyến này và những cam kết đồng hành cùng với Việt Nam trong các nỗ lực tăng trưởng kinh tế và một hệ sinh thái số mạnh mẽ và bền vững. Youtube khẳng định có thể đóng góp vào nỗ lực chuyển đổi số cũng như các chiến lược phát triển ngành kinh tế số mà Việt Nam đang hướng tới. Ông chia sẻ tầm nhìn và những nỗ lực của Youtube hiện đang triển khai để hỗ trợ và thúc đẩy việc bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan cho những nhà sáng tạo nội dung nói riêng và việc đưa hình ảnh văn hóa, đất nước con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế thông qua Youtube.

Theo số liệu thống kê của Youtube, Việt Nam hiện là top 10 thị trường quốc gia sử dụng Youtube nhiều nhất trên thế giới. Về nội dung sáng tạo trên youtube hiện nay, 25% là nội dung về phim, truyền hình; 25% là nội dung về âm nhạc; và số còn lại là nội dung sáng tạo của chính hệ sinh thái người dùng Youtube sáng tạo và đăng tải. Chính những nội dung sáng tạo này là một phần góp phần thúc đẩy đưa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với quốc tế (45% lượng người xem nội dung sáng tạo của Việt Nam đến từ nước ngoài). Thông qua các video sự kiện văn hóa, lễ hội hay bắn pháo hoa, đặc biệt là Đại hội thể thao Seagames 31 vừa qua, lượng người tiếp cận đến nội dung về Việt Nam đã tăng 300%, đã đưa vị thế nội dung sáng tạo của Việt Nam lên tầm cao mới.

Đại diện phía Youtube

Phía Youtube có thông tin thêm một số quốc gia châu Á khác như Nhật Bản, Hàn Quốc hiện nay đang triển khai hồi phục kinh tế sau đại dịch Covid-19 thông qua văn hóa. Trong giai đoạn đại dịch Covid-19, nền kinh tế sáng tạo trên youtube tại Nhật Bản đạt hơn 2 tỷ đô la Mỹ; Hàn Quốc đạt gần 1,7 tỷ đô la Mỹ; tạo ra hơn 20 nghìn cơ hội việc làm.

Ngoài việc xây dựng nền tảng chia sẻ, Youtube cũng thực hiện các chương trình, hội nghị, hội thảo cho các nhà sáng tạo để hỗ trợ nhằm thúc đẩy sáng tạo, hướng dẫn sử dụng các công cụ sẵn có để tối ưu hóa điều kiện cho các nhà sáng tạo nội dung khai thác và bảo vệ nội dung của mình.

Đại diện Cục Bản quyền tác giả và Youtube thống nhất dự kiến xây dựng chương trình phối hợp với 4 nhóm nội dung chính: Phát triển công nghiệp văn hóa dựa trên bản quyền, phổ biến các nội dung sáng tạo về văn hóa đến với nhiều đối tượng trên thế giới thông qua nền tảng Youtube; Chia sẻ, thảo luận chuyên sâu về các công cụ công nghệ của Youtube hỗ trợ các nhà sáng tạo nội dung bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan.; Tổ chức tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức cho các cơ quan quản lý, thực thi, cán bộ, công chức, viên chức quản lý nhà nước về quyền tác giả, quyền liên quan, các nhà sáng tạo nội dung nhằm ngăn chặn các xâm phạm về quyền tác giả, quyền liên quan trên nền tảng Youtube nói riêng và trên môi trường số nói chung; và Xây dựng cơ chế phối hợp giữa Cục Bản quyền tác giả và Youtube nhằm tăng cường bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan.

Phó Cục trưởng Phạm Thị Kim Oanh phát biểu tại Cuộc gặp

Phó Cục trưởng Phạm Thị Kim Oanh phát biểu tại Cuộc gặp mặt bày tỏ hi vọng sự phối hợp chặt chẽ giữa Cục Bản quyền tác giả và Youtube, tăng cường bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan, bảo vệ lợi ích của các chủ sở hữu quyền, hướng tới việc khai thác hợp pháp các tác phẩm trên nền tảng Youtube.

Bài viết và hình ảnh: Đinh Nghĩa

img