Chủ Nhật, 08-01-2023 01:12
img

Doanh nghiệp vừa và nhỏ Bản địa và Sở hữu trí tuệ

Đối với tất cả các công ty nhỏ, vừa hoặc lớn, không có cái gọi là cách tiếp cận chung cho tất cả các đối tượng sở hữu trí tuệ (IP). Tuy nhiên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ do người bản địa và cộng đồng địa phương (IPLC) điều hành có thể phải đối mặt với những thách thức và lo ngại bổ sung khi họ bắt đầu điều hướng đến hệ thống sở hữu trí tuệ. Thoạt nhìn, tuy có vẻ khó khăn nhưng đây là một số cách tiếp cận chính mà các các doanh nghiệp vừa và nhỏ do người bản địa và cộng đồng địa phương thực hiện để bảo vệ những đổi mới và sáng tạo dựa trên truyền thống của họ.

8 cách để các doanh nghiệp vừa và nhỏ bản địa tận dụng lợi thế của sở hữu trí tuệ

1. Bảo vệ các biểu hiện văn hóa truyền thống đương đại của họ bằng bản quyền

Bản quyền có thể bảo vệ các biểu hiện văn hóa truyền thống đương đại – âm nhạc, hội họa và tác phẩm điêu khắc – chống lại một số hành vi sử dụng trái phép như sao chép, phóng tác, phân phối, phát sóng và các hình thức truyền đạt khác tới công chúng.

2. Sử dụng quyền kiểu dáng công nghiệp để bảo vệ cách nhìn và cảm nhận sản phẩm của bạn

Kiểu dáng công nghiệp bảo vệ các khía cạnh thẩm mỹ hoặc trang trí của một sản phẩm hơn là các khía cạnh chức năng của nó – nghĩa là cách nhìn và cảm nhận nó hơn là cách nó hoạt động hoặc những gì nó làm. Quyền kiểu dáng công nghiệp có thể liên quan đến nhiều loại sản phẩm khác nhau, từ thủ công mỹ nghệ, chẳng hạn như đồ trang sức, đến các thiết kế dệt và vải.

3. Đăng ký các từ, tên và biểu tượng bản địa đặc biệt làm nhãn hiệu

Việc đăng ký các từ, tên và biểu tượng bản địa đặc biệt làm nhãn hiệu, kết hợp với chiến lược tiếp thị phù hợp, có thể làm tăng sự công nhận của người tiêu dùng đối với hàng hóa chất lượng và đích thực. Điều này có thể giúp tăng lợi ích thương mại cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ bản địa.

4. Phân biệt hàng hóa/dịch vụ của bạn bằng giấy chứng nhận/nhãn hiệu tập thể

Cộng đồng có thể sử dụng giấy chứng nhận và nhãn hiệu tập thể để đảm bảo rằng hàng hóa và dịch vụ đáp ứng các phẩm chất hoặc đặc tính cụ thể, chẳng hạn như nguồn gốc địa lý cụ thể hoặc phương pháp sản xuất. Những nhãn hiệu này có thể cung cấp cho người tiêu dùng sự chắc chắn về tính xác thực của hàng hoá mang nhãn hiệu đó.

5. Liên kết hàng hóa và dịch vụ của bạn với một địa điểm có chỉ dẫn địa lý

Chỉ dẫn địa lý là một quyền tập thể. Họ không chỉ có thể cung cấp cho những người nắm giữ kiến ​​thức truyền thống hoặc các biểu hiện văn hóa truyền thống các phương tiện để phân biệt sản phẩm của họ với đối thủ cạnh tranh bằng cách làm nổi bật mối liên hệ của nó với khu vực địa lý mà nó xuất phát và còn có thể đưa ra một mức giá cao hơn.

6. Bảo vệ những đổi mới của bạn dựa trên kiến ​​thức truyền thống

Các phát minh mới và sáng tạo dựa trên kiến ​​thức truyền thống có thể được bảo hộ bằng các bằng sáng chế. Với bằng sáng chế, các nhà phát minh có thể được hoàn vốn cho những phát minh thành công về mặt thương mại của họ trong một khoảng thời gian nhất định. Bằng độc quyền sáng chế là một quyền độc quyền được cấp cho một sáng chế (một sản phẩm hoặc một quy trình cung cấp một cách thức mới để thực hiện điều gì đó hoặc đưa ra một giải pháp kỹ thuật mới cho một vấn đề). Để được cấp bằng sáng chế, thông tin kỹ thuật về sáng chế phải được tiết lộ cho công chúng trong đơn đăng ký sáng chế, thông tin này được công bố để những người khác có thể học hỏi từ đó.

7. Giữ bí mật kiến ​​thức truyền thống của bạn với bí mật thương mại

Bí mật thương mại cho phép các doanh nghiệp vừa và nhỏ bản địa bảo vệ thông tin bí mật và có giá trị thương mại, chẳng hạn như các quy trình và công thức sản xuất truyền thống, ngăn thông tin đó bị người khác tiết lộ, mua lại hoặc sử dụng mà không có sự đồng ý.

8. Sử dụng luật chống cạnh tranh không lành mạnh như một cơ chế phòng vệ

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ bản địa có danh tiếng, sự khác biệt và thiện chí trong việc sản xuất các sản phẩm truyền thống có thể sử dụng luật chống cạnh tranh không lành mạnh để phản đối các tuyên bố kết nối sai sự thật trong đó các sản phẩm giả được giới thiệu là hàng thật trên thị trường.

Hạnh An (Theo WIPO)

img