Chủ Nhật, 08-01-2023 01:02
img

Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm 2020 và triển khai chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2020 của Cục Bản quyền tác giả

Sáng ngày 24/7/2020, Cục Bản quyền tác giả đã tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm 2020 và triển khai chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2020 tại Cục Bản quyền tác giả.

Tham dự Hội nghị có Lãnh đạo và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của Cục Bản quyền tác giả. Thay mặt Lãnh đạo Cục Bản quyền tác giả, Phó Cục trưởng Trịnh Tuấn Thành trình bày báo cáo kết quả các công việc Cục Bản quyền tác giả đã thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2020 và chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2020. Thực hiện chương trình, kế hoạch công tác năm 2020 đã đề ra, ngay từ đầu năm, Lãnh đạo Cục Bản quyền tác giả cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của Cục Bản quyền tác giả đã đoàn kết và nỗ lực khắc phục những khó khăn để tổ chức thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ trong chương trình công tác được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phê duyệt và các công việc khác theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình.

Toàn cảnh Hội nghị Sơ kết

Về tình hình chung trong 6 tháng đầu năm, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Cục Bản quyền tác giả đã chủ động phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả; tổ chức phòng ngừa dịch bệnh, mua sắm các trang thiết bị y tế giúp cán bộ, công chức, viên chức thực hiện phòng ngừa dịch… Dịch bệnh đã ảnh hưởng tới các nhiệm vụ cần thiết phải làm việc trực tiếp và Cục Bản quyền tác giả đã thực hiện làm việc trực tuyến, giải quyết công việc không để nợ đọng. Điều này cũng đem lại cơ hội lớn cho ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc, thúc đẩy cải cách hành chính, tiết kiệm kinh phí…

Trong 6 tháng đầu năm 2020, Cục Bản quyền tác giả đã trả lời 32 văn bản báo cáo, rà soát, góp ý xây dựng đề án, văn bản quy phạm pháp luật theo yêu cầu phối hợp của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các Bộ, ngành có liên quan. Cục đã phối hợp với VTV24, Báo Văn hóa, Báo Điện tử Tổ quốc, Tạp chí Văn hóa học triển khai xây dựng các chương trình truyền thông về quyền tác giả, quyền liên quan để phát sóng hàng tuần trên VTV24, đăng tải trên Báo Văn hóa (Báo điện tử, báo in), Báo điện tử Tổ quốc và Tạp chí Văn hóa học. Chuẩn bị bản thảo song ngữ sách Hiệp ước về tạo điều kiện cho người khiếm thị, người khuyết tật về thị giác và người khuyết tật khác không có khả năng đọc tiếp cận với các tác phẩm đã công bố (Hiệp ước Marrakesh) để phát hành tới các đối tượng có liên quan. Cục Bản quyền tác giả đã xây dựng phương án, báo cáo Ban hội nhập quốc tế về kinh tế Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nội dung đàm phán về quyền tác giả, quyền liên quan trong Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Khối thương mại tự do Châu Âu (EFTA); tham gia rà soát pháp lý nội dung về quyền tác giả, quyền liên quan trong Hiệp định RCEP; triển khai thực hiện các cam kết về quyền tác giả, quyền liên quan trong Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), dự thảo Kế hoạch chuẩn bị gia nhập Hiệp ước Hiệp ước Marrakesh, tổng hợp ý kiến góp ý của các cơ quan có liên quan để hoàn thiện Dự thảo, góp ý Dự thảo Kế hoạch thực hiện Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA); triển khai chương trình hợp tác với các quốc gia, tổ chức quốc tế; phối hợp với Ủy ban Bản quyền tác giả Hàn Quốc chuẩn bị tổ chức Diễn đàn bản quyền tác giả Việt Nam – Hàn Quốc năm 2020; phối hợp với Hiệp hội phân phối nội dung ở nước ngoài của Nhật Bản xây dựng tài liệu tuyên truyền về quyền tác giả, quyền liên quan; tổ chức làm việc, tiếp nhận ý kiến đóng góp của các cá nhân, tổ chức liên quan đến nghiên cứu, hoàn thiện Luật Sở hữu trí tuệ về quyền tác giả, quyền liên quan và nghiên cứu xây dựng hồ sơ gia nhập điều ước quốc tế về quyền tác giả, quyền liên quan (chuyên gia Canada, Công ty Rouse Legal, UNDP).

Việc thụ lý hồ sơ, cấp Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan đảm bảo trình tự, thủ tục pháp lý và các yêu cầu công tác cải cách hành chính. Từ ngày 01/01/2020 đến ngày 30/6/2020, Cục Bản quyền tác giả thụ lý, cấp 4.156 Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan (tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2015). Biên tập, xuất bản 04 cuốn Niên giám đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan năm 2019. Cục đã hoàn thành số hóa 27.074 hồ sơ đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan giai đoạn 1986-2010.

Phó Cục trưởng Trịnh Tuấn Thành trình bày báo cáo tại Hội nghị Sơ kết

Bên cạnh đó, Cục Bản quyền tác giả đã tiếp nhận, thụ lý và giải quyết 15 vụ việc khiếu nại, kiến nghị, phản ánh theo trình tự, thủ tục và theo quy định pháp luật; trong đó 06 vụ việc liên quan đến khiếu nại, tố cáo đề nghị hủy bỏ hiệu lực giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả. Tham gia tố tụng 01 vụ việc theo yêu cầu của Tòa án. Cục đã tiếp nhận và xử lý hồ sơ theo Đơn yêu cầu giám định 03 vụ việc. Về nhiệm vụ quản lý nhà nước về công nghiệp văn hóa, Cục đã tổng hợp nội dung sơ kết 03 năm của các bộ, ngành, địa phương và các đơn vị có liên quan để xây dựng dự thảo Báo cáo sơ kết 03 năm, triển khai, thực hiện Quyết định số 1755/QĐ-TTg ngày 8/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Phối hợp, đôn đốc và hướng dẫn các đơn vị được giao thực hiện nhiệm vụ xây dựng và quảng bá thương hiệu quốc gia. Đến nay, có 04 đơn vị đã xây dựng dự thảo Đề án xây dựng thương hiệu quốc gia cho các ngành điện ảnh; mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm; du lịch văn hóa; quảng cáo.

Sau khi nghe báo cáo công tác 6 tháng đầu năm và Chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2020 của Cục Bản quyền tác giả, ý kiến đại diện của lãnh đạo, công chức, viên chức, Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả Lê Hồng Phong đã biểu dương, ghi nhận tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực, cố gắng và những thành quả mà toàn thể cán bộ, công chức, viên chức Cục Bản quyền tác giả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2020. Cục trưởng Lê Hồng Phong nhấn mạnh từng chức năng và nhiệm vụ của từng phòng trong chương trình công tác của toàn Cục. Đặc biệt nhấn mạnh về công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan trong giai đoạn tới, Cục cần đổi mới các phương thức tuyên truyền và phổ biến pháp luật nhằm phù hợp với tình hình thực tiễn của Việt Nam hiện nay.

Cuối cùng, Cục trưởng Lê Hồng Phong khẳng định, thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới, Cục Bản quyền tác giả sẽ đồng tâm, hiệp lực và phát huy những mặt mạnh, nỗ lực khắc phục những khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vì sự nghiệp phát triển bản quyền tác giả và phát triển công nghiệp văn hóa./.

Lê Hương

img