Chủ Nhật, 08-01-2023 01:19
img

Hội thảo trực tuyến APEC về Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại nội dung số

Ngày 20 và 21/4/2021, Cục Bản quyền tác giả tham dự Hội thảo trực tuyến APEC về Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại nội dung số thuộc Dự án chung của APEC (Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương) được Bộ phát triển Kinh tế Liên Bang Nga đồng tổ chức với các thành viên của Diễn đàn APEC khác: Trung Quốc, Hàn Quốc, Mê hi cô, Phi-líp-pin, Đài Bắc Trung Hoa và Việt Nam.

 

 

Kinh tế số là hiện tượng then chốt trong giai đoạn phát triển toàn cầu hiện nay. Việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số góp phần phát triển kinh tế, tạo thuận lợi thương mại và đảm bảo tính bao trùm của sản xuất và thương mại khu vực. Lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) đã mở ra cơ hội giảm chi phí phân phối và mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp liên quan đến nội dung. Gần đây, khả năng tiếp cận Internet của người tiêu dùng và các doanh nghiệp cũng như tham gia vào thương mại nội dung số và thương mại điện tử đã tăng đột biến.

Dự đoán ngắn hạn về doanh thu thương mại điện tử

Buổi hội thảo dành phần lớn thời gian để trao đổi về các nội dung chính sau:

Phiên thảo luận 1: Các vấn đề chung về bảo hộ quyền SHTT trong thương mại nội dung số. Phiên thảo luận này dành riêng cho khuôn khổ quy định toàn cầu hiện có liên quan đến bảo hộ quyền SHTT trong thương mại nội dung số. Phiên thảo luận cung cấp khung pháp lý bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ hiện hành và những thách thức mới xuất hiện do đại dịch COVID-19.

Phiên thảo luận 2: Các khía cạnh cụ thể của bảo vệ quyền tác giả và quyền liên quan trên Internet. Phiên thảo luận này các thành viên đưa ra những thách thức về bảo hộ quyền tác giả và quyền liên quan trên môi trường số và Internet, cũng như các cách tiếp cận khác nhau để giải quyết chúng.

Phiên thảo luận 3: Các cách tiếp cận trong nước về bảo hộ nhãn hiệu trong thương mại kỹ thuật số. Phiên thảo luận tập trung vào sự tương tác giữa nhãn hiệu và nội dung số, cũng như các phương pháp tiếp cận trong nước để bảo hộ nhãn hiệu trong bối cảnh thương mại nội dung số.

Phiên thảo luận 4: Tiếp cận công nghệ mới trong bối cảnh thương mại nội dung số, các công nghệ mới xuất hiện mang lại cả thách thức và cơ hội cho các chủ sở hữu quyền SHTT và các cơ quan chức năng của chính phủ. Phiên thảo luận này trao đổi các phương pháp thực thi, phương pháp tiếp cận và ý tưởng liên quan đến việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ dưới khía cạnh công nghệ mới, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI), nền tảng Blockchain, v.v. Các phương pháp thích hợp để giải quyết những vấn đề này để có thể thúc đẩy đổi mới và sáng tạo. Đồng thời, sự thiếu hiểu biết trong lĩnh vực này có thể dẫn đến sự suy giảm kinh tế mạnh mẽ.

Mạng lưới liên kết ứng dụng Internet vạn vật

 

          Tại Phiên thảo luận số 2, Phó Cục trưởng Phạm Thị Kim Oanh đã có bài phát biểu chia sẻ với các nền kinh tế APEC tổng quan về khung pháp lý bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan của Việt Nam và những khó khăn, thách thức hiện nay đối với công tác bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan trên môi trường số. Phó Cục trưởng đưa ra 3 nhóm giải pháp chính để giải quyết:

Nhóm pháp lý: sửa đổi bổ sung 1 số nội dung quyền tác giả, quyền liên quan trong Luật Sở hữu trí tuệ để phù hợp với tình hình thực tiễn và cam kết quốc tế.

Nhóm thực thi: phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thực thi, các tổ chức đại diện tập thể tăng cường hiệu quả trong việc bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan.

Nhóm hợp tác quốc tế: tham khảo kinh nghiệm, tăng cường giao lưu, trao đổi với các quốc gia, tổ chức quốc tế.

Phó Cục trưởng Phạm Thị Kim Oanh phát biểu tại Hội thảo

 

Kết thúc hội thảo, Đại diện Ban tổ chức cám ơn toàn thể thành viên nền kinh tế APEC đã tham dự chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động quản lý trong thương mại số và những giải pháp để giải quyết những khó khăn thách thức để thúc đẩy đổi mới và sáng tạo, đặc biệt trong giai đoạn Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và trong hoàn cảnh Đại dịch Covid-19 tác động tới toàn bộ nền kinh tế thế giới.

Cục Bản quyền tác giả sẽ nghiên cứu kinh nghiệm của các thành viên kinh tế APEC để tiếp thu và hoàn thiện Dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Sở hữu trí tuệ và Dự thảo hồ sơ đề xuất gia nhập Hiệp ước WCT, Hiệp ước WPPT.

 

Nghĩa COV

img