Chủ Nhật, 08-01-2023 01:14
img

Làm thế nào để các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể hưởng lợi từ bản quyền

Rất nhiều tác phẩm sáng tạo – chẳng hạn như sách, nhạc, tranh, ảnh, tác phẩm điêu khắc, kiến ​​trúc, điện ảnh, chương trình máy tính, trò chơi điện tử và cơ sở dữ liệu gốc – được bảo vệ bởi bản quyền.

Bạn thực sự có thể nâng cao giá trị thương mại của các doanh nghiệp vừa và nhỏ của mình nếu bạn cân nhắc một số lợi ích của bản quyền.

Nếu các doanh nghiệp vừa và nhỏ của bạn sáng tạo ra các tác phẩm, bạn có thể:

Hưởng lợi từ việc bảo hộ tự động

Việc bảo hộ là tự động kể từ khi tác phẩm được sáng tạo ra, mặc dù bạn nên kiểm tra xem có đăng ký ở quốc gia của bạn hay không hoặc nếu bạn muốn hưởng lợi từ việc đăng ký bởi WIPO Proof.

Nâng cao giá trị của bạn

Sử dụng sự sáng tạo trong công việc kinh doanh của riêng bạn để nâng cao giá trị của bạn và bảo vệ điểm bán hàng độc đáo của bạn bằng cách ngăn chặn các doanh nghiệp khác sao chép sự sáng tạo của bạn.

Kiếm thêm thu nhập

Bạn có thể kiếm tiền thông qua cấp phép hoặc bán, ví dụ: nhận tiền bản quyền từ mã nguồn hoặc giấy phép hoặc bán ảnh để quảng cáo trên tạp chí.

Gây quỹ

Bạn có thể sử dụng các tác phẩm sáng tạo của mình làm tài sản thế chấp để huy động vốn từ các nhà đầu tư hoặc vay tiền từ ngân hàng, ví dụ: quyền đối với một bộ phim / bộ phim có thể dùng như một sự đảm bảo tài chính.

Mở rộng thị trường của bạn

Bạn có thể mở rộng thị trường trực tuyến vì bản quyền cũng áp dụng cho các sáng tạo trên môi trường kỹ thuật số và bạn có thể mở rộng phạm vi tiếp cận của mình ra quốc tế vì các hiệp ước của WIPO bao gồm hầu hết các thị trường nước ngoài.

Nếu doanh nghiệp vừa và nhỏ của bạn sử dụng tác phẩm có bản quyền, điều đáng nhớ là:

Ý tưởng không được bảo vệ, nhưng cách thể hiện ý tưởng của bạn là duy nhất và không thể sao chép

Vì vậy, bạn có thể tạo video về một sự kiện lịch sử và người khác có thể tạo một video khác hoặc viết một bài báo dựa trên sự kiện đó, nhưng họ không thể sao chép cách bạn mô tả sự kiện trong video của mình

Bạn có thể sử dụng các tác phẩm do người khác tạo ra

Chẳng hạn như bao gồm nhạc nền trong phim hoặc hình ảnh, bằng cách xin phép họ và có thể trả một khoản phí nhỏ. Đừng sử dụng nó mà không xin phép, nếu không bạn có nguy cơ bị truy tố

Sau một thời gian, bản quyền không còn được áp dụng

Ví dụ, nó không dành cho bức tranh Mona Lisa. Điều này mang lại cho bạn cơ hội hơn nữa để xây dựng các tác phẩm trên cơ sở các tác phẩm sáng tạo nổi tiếng đó

Tác phẩm có bản quyền được tạo ra bởi mọi người

Khi một nhà thầu hoặc nhân viên tạo ra một tác phẩm cho doanh nghiệp của bạn, hãy đảm bảo chủ sở hữu quyền và việc được phép sử dụng tác phẩm đó phải được quy định rõ ràng trong một hợp đồng.

Lê Hương (Theo WIPO)

img