Thứ Sáu, 09-09-2022 10:17
img

Thông cáo báo chí Hội nghị tuyên truyền, phổ biến các nội dung cơ bản của 2 Hiệp ước của WIPO: Hiệp ước WCT và Hiệp ước WPPT

Bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan có vai trò ngày càng quan trọng, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của mỗi quốc gia. Trong thời đại ngày nay, với sự phát triển không ngừng của khoa học và công nghệ, kỹ thuật số đã đưa đến công cụ sáng tạo mới, đồng thời tạo ra môi trường lưu giữ, phương thức phân phối và các hình thức khai thác, sử dụng mới đối với tác phẩm, cuộc biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng. Tuy nhiên, môi trường số cũng đặt ra nhiều thách thức trong việc tự bảo vệ quyền của các chủ thể và hoạt động của các cơ quan quản lý, thực thi về quyền tác giả, quyền liên quan, nhất là trong bối cảnh hành vi vi phạm bản quyền trên không gian mạng có sự tham gia của nhiều chủ thể từ các quốc gia khác nhau, gây khó khăn cho việc xác định và xử lý hành vi vi phạm trong thẩm quyền tài phán quốc gia.

Để hoàn thiện hành lang pháp lý giải quyết những vấn đề này, cùng với việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham mưu xây dựng hồ sơ, trình các cấp có thẩm quyền gia nhập 02 Hiệp ước của WIPO về quyền tác giả, quyền liên quan trên không gian mạng. Đó là, Hiệp ước về quyền tác giả (WCT) và Hiệp ước về cuộc biểu diễn và bản ghi âm (WPPT). Theo đó, Việt Nam đã là thành viên của Hiệp ước WCT từ ngày 17/02/2022 và là thành viên của Hiệp ước WPPT từ ngày 01/7/2022. Đây cũng là những hành động cụ thể để góp phần thực hiện chủ trương chủ động, tích cực tham gia chuyển đổi số cũng như hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam tại Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 17/4/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động với mục đích tổ chức quán triệt sâu sắc và thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các quan điểm, mục tiêu, chủ trương và chính sách đã được đề ra trong Nghị quyết số 52-NQ/TW; Quyết định số 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Để các Điều ước quốc tế về quyền tác giả, quyền liên quan mà Việt Nam đã tham gia đi vào cuộc sống, góp phần phát triển công nghiệp văn hóa, ngày 16 tháng 9 năm 2022, Cục Bản quyền tác giả tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến các nội dung cơ bản của Hiệp ước về quyền tác giả của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (Hiệp ước WCT), Hiệp ước về cuộc biểu diễn và bản ghi âm của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (Hiệp ước WPPT) tại thành phố Đà lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Tham dự Hội nghị có đại diện Bộ Tư pháp, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính, Tòa án nhân dân tối cao…; đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các đơn vị liên quan; đại diệncác Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao; đại diện một số nhà cung cấp dịch vụ trung gian và đại diện các cơ quan thông tấn báo chí.

Hội nghị là dịp để các cơ quan quản lý và thực thi về quyền tác giả, quyền liên quan tiếp nhận những nội dung: Tổng quan về việc Việt Nam hội nhập quốc tế về quyền tác giả, quyền liên quan và Giới thiệu các nội dung của Hiệp ước WCT và Hiệp ước WPPT, kinh nghiệm Quốc tế về bảo hộ bản quyền trên không gian mạng và thực tiễn khai thác, sử dụng nội dung số trên không gian mạng.

Thông qua Hội nghị, các cán bộ quản lý, thực thi quyền tác giả, quyền liên quan trên toàn quốc có dịp để nắm bắt những nội dung trong các Điều ước quốc tế, trao đổi, thảo luận kinh nghiệm trong việc quản lý, thực thi quyền tác giả, quyền liên quan trên không gian mạng. Qua đó, góp phần thực thi tốt các nghĩa vụ pháp lý quốc tế mà Việt Nam đã cam kết tham gia.

COV

img