Chủ Nhật, 08-01-2023 01:20
img

Ứng dụng ABC mới mang tới cho những người bị khuyết tật không có khả năng đọc có thể truy cập sách trực tiếp

        Tổ hợp sách có thể truy cập của WIPO (ABC) đã ra mắt một ứng dụng mới cung cấp sách kỹ thuật số có thể truy cập được để tải xuống trực tiếp cho những người khiếm thị, người khuyết tật về thị giác hoặc người khuyết tật khác không có khả năng đọc.

        Ứng dụng Dịch vụ thương mại Sách Toàn cầu ABC được cung cấp miễn phí và kết nối đến các thư viện tham gia dành cho người khiếm thị, được gọi là tổ chức được ủy quyền, để cho phép chia sẻ sách có thể truy cập được.

         Giờ đây, những người bị khuyết tật không có khả năng đọc sẽ có thể tìm kiếm trực tiếp trong ứng dụng thụ hưởng ABC mới do WIPO lưu trữ và tải xuống ngay các sách kỹ thuật số có thể truy cập – giúp họ dễ dàng nhận được các đầu sách từ khắp nơi trên thế giới.

         Monica Halil Lövblad, Người đứng đầu ABC cho biết:

         Chúng tôi hy vọng sẽ cung cấp ứng dụng thụ hưởng ABC mới cho tất cả 93 thư viện dành cho người khiếm thị, họ là đối tác của chúng tôi, họ có thể cung cấp chúng cho những khách hàng quen của họ, nếu họ muốn. Ứng dụng mới này, khi nó trở nên phổ biến trên toàn cầu, sẽ là một công cụ thay đổi cuộc chơi cho những người khuyết tật không có khả năng đọc.

          Laurette UZAN, Người đứng đầu Thư viện phương tiện Valentin Haüy cho biết:

          Sự ra mắt của dịch vụ mới này là một cột mốc quan trọng trong việc xây dựng nguồn cung cấp sách chuyển định dạng trên toàn cầu. Chúng tôi tin rằng những người khuyết tật không có khả năng đọc sẽ sớm có thể tiếp cận với một số lượng lớn sách miễn phí gồm hàng trăm nghìn cuốn sách có thể truy cập được bằng một số lượng lớn các ngôn ngữ.

         Danh mục ban đầu được cung cấp thông qua ứng dụng ABC mới của người thụ hưởng là người khiếm thị bao gồm bộ sưu tập của năm thư viện sau đây:

• Hiệp hội vì người mù và người khiếm thị (Thụy Sĩ);

• Hiệp hội Valentin Haüy (Pháp);

• Thư viện Quốc gia và Lưu trữ Quebec (Canada);

• Viện Quốc gia về Người mù Canada (Canada);

• Trung tâm Thư viện Tiếp cận Công bằng (Canada).

          Bước đầu tiên, chỉ những người dùng là người khuyết tật không có khả năng đọc của ứng dụng mới cư trú tại Canada, Pháp và Thụy Sĩ mới có quyền truy cập vào 63.000 văn bản được điều chỉnh đặc biệt do các tổ chức liệt kê ở trên cung cấp. Ứng dụng ABC mới có thể được tìm thấy tại: www.abcglobalbooks.org

          Các thư viện đối tác của ABC sẽ cần xác nhận rằng người dùng của dịch vụ thụ hưởng ABC mới là những người khuyết tật không có khả năng đọc, theo các điều khoản của Hiệp ước Marrakesh, do Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) quản lý.

          Hiệp ước Marrakesh giải quyết “nạn đói sách” đối với các đầu sách có thể truy cập được bằng cách yêu cầu các bên ký kết thông qua các điều khoản luật quốc gia cho phép sản xuất sách ở các định dạng dễ tiếp cận, chẳng hạn như chữ nổi Braille, văn bản điện tử, âm thanh hoặc bản in lớn vì lợi ích của người khuyết tật không có khả năng đọc. Nó cũng cho phép trao đổi tất cả các văn bản có thể truy cập được xuyên biên giới quốc gia mà không cần xin phép chủ sở hữu quyền tác giả.

           WIPO và các đối tác thành lập ABC đã giúp thực hiện các mục tiêu của Hiệp ước Marrakesh ở cấp độ thực tế. ABC đã và đang xây dựng một mạng lưới thư viện toàn cầu mạnh mẽ dành cho người khiếm thị bằng cách xây dựng Dịch vụ Sách Toàn cầu ABC. Ứng dụng thương mại của Dịch vụ cung cấp cho các thư viện đối tác khả năng chia sẻ danh mục và truy cập sách kỹ thuật số của nhau. Ngày nay, hơn 610.000 đầu sách bằng 80 ngôn ngữ trong danh mục ABC có sẵn để trao đổi xuyên biên giới mà không cần thủ tục thông quan, phù hợp với các quy định của hiệp ước.

          Bối cảnh

          Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới năm 2018, trên toàn thế giới có khoảng 253 triệu người mù hoặc người khiếm thị. Hơn 90% trong số họ sống ở các nước đang phát triển, nơi Liên minh Người mù Thế giới (WBU) ước tính rằng những người mù chỉ có 1/10 cơ hội được đi học hoặc kiếm được việc làm. Việc thiếu sách dễ tiếp cận là một rào cản rất thực tế đối với việc có được nền giáo dục và có một cuộc sống độc lập, hiệu quả. WBU ước tính rằng những người mù hoặc thị lực kém chỉ có thể đọc được ít hơn 10% tất cả các tài liệu đã xuất bản.

            Về ABC

            Ứng dụng tổ hợp sách có thể truy cập (ABC) là mối quan hệ đối tác công tư do Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) đứng đầu, tập hợp tất cả những người đóng vai trò quan trọng – các tổ chức đại diện cho những người mù, người khiếm thị hoặc người khuyết tật không có khả năng đọc, nói cách khác là các tác giả, nhà xuất bản, các tổ chức quản lý tập thể, thư viện và các đơn vị được ủy quyền khác, cũng như các cơ quan có liên quan. ABC được thành lập vào tháng 6 năm 2014 để thực hiện các mục tiêu của Hiệp ước Marrakesh. Thông qua một liên minh quốc tế hiệu quả gồm các tác nhân có liên quan đến nhà nước và ngoài nhà nước, ABC tìm cách tăng và phân phối số lượng sách trên toàn thế giới ở các định dạng dễ tiếp cận – chẳng hạn như chữ nổi Braille, âm thanh, văn bản điện tử và bản in khổ lớn.

Theo WIPO

img