Hội nghị Triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
Trong hai ngày 21 và 22/11/2024, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam.
Toàn cảnh Hội nghị
Hội nghị do Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong chủ trì với sự tham dự của khoảng 200 đại biểu đến từ các cơ quan quản lý nhà nước, các địa phương, hội, hiệp hội, doanh nghiệp,…nhằm quán triệt tinh thần, nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 30; tập trung tổ chức triển khai các nội dung được giao tại Chỉ thị 30 một cách đồng bộ, thiết thực, hiệu quả; xác định rõ các hoạt động, nhiệm vụ cấp bách cần triển khai ngay và các nhiệm vụ dài hạn; đề xuất nhiệm vụ, giải pháp đối với các ngành có tiềm năng lợi thế cạnh tranh, phát triển trọng tâm, trọng điểm các ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết hội nghị triển khai Chỉ thị 30 được tổ chức ở thời điểm rất quan trọng khi Đảng, Nhà nước đang chuẩn bị các tài liệu, văn kiện Đại hội XIV của Đảng. Thứ trưởng nhấn mạnh rằng văn hóa không chỉ là nền tảng tư tưởng mà còn phải được hiện thực hóa qua các chính sách mạnh mẽ, quyết liệt. Chỉ thị số 30 chính là văn bản để các bộ, ngành và địa phương định hướng, phát triển các ngành công nghiệp văn hóa một cách bài bản.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho biết, công nghiệp văn hóa là biểu hiện tập trung của sự gắn kết chặt chẽ giữa văn hóa và kinh tế, góp phần tạo ra các giá trị kinh tế, đồng thời bảo tồn các giá trị văn hóa và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân. Đà Nẵng luôn nỗ lực triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Chính phủ trong việc đặt văn hoá ngang hàng với kinh tế, chính trị và xã hội. Trong đó, sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa được xác định là một mũi nhọn thúc đẩy sự phát triển nhanh, bền vững của văn hoá. Thành phố Đà Nẵng xác định phát triển công nghiệp văn hóa đi đôi với xây dựng, hoàn thiện thị trường văn hóa trên 12 lĩnh vực, trong đó tập trung vào: quảng cáo, phần mềm và các trò chơi giải trí, thiết kế, điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, du lịch văn hóa.
Hội nghị đã tập trung vào 3 nhóm vấn đề, gồm: (1) Đánh giá, phân tích kỹ lưỡng những kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế trong phát triển công nghiệp văn hóa thời gian qua, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm. Nhận diện thời cơ, thách thức của công nghiệp văn hóa Việt Nam trong thời gian tới; (2) Giải pháp, lộ trình tháo gỡ những bất cập hiện nay, nhất là trong cơ chế, chính sách thu hút nguồn lực xã hội; tăng cường liên kết, phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương, thu hút nguồn lực hợp tác công tư; những chính sách về khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi về hạ tầng, công nghệ, vốn, thuế, đầu tư; thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số; (3) Xác định sản phẩm, dịch vụ cần tập trung đầu tư để tạo hiệu quả và sức lan tỏa cao. Tầm quan trọng của phát triển thương hiệu quốc gia trong các lĩnh vực công nghiệp văn hóa. Giải pháp phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp văn hóa cả về số lượng và chất lượng.
Hội nghị cũng là diễn đàn trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm đối với các nhà quản lý, chuyên gia, tổ chức, doanh nghiệp. Hội nghị là nơi để các đại biểu cùng thảo luận các giải pháp, lộ trình tháo gỡ những bất cập hiện nay, nhất là trong cơ chế, chính sách thu hút nguồn lực xã hội; tăng cường liên kết, phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương, thu hút nguồn lực hợp tác công tư; những chính sách về khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi về hạ tầng, công nghệ, vốn, thuế, đầu tư; thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đề xuất mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp bổ sung vào dự thảo Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 phù hợp với xu hướng phát triển mới hiện nay của đất nước nhằm đảm bảo phát triển nhanh, bền vững, tương xứng với tiềm năng, lợi thế.
Trong thời gian tới, Bộ VHTT&DL cùng các bộ, ngành liên quan, các địa phương, đặc biệt là các địa phương được xác định là trọng điểm phát triển công nghiệp văn hóa sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong Chỉ thị 30 của Thủ tướng Chính phủ, đẩy mạnh hợp tác công tư giữa nhà nước – nhà đầu tư – nhà sáng tạo, thúc đẩy liên kết, hợp tác phát triển, tăng cường giao lưu, ngoại giao văn hóa, phát huy sức mạnh mềm của văn hóa; cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường đầu tư kinh doanh gắn với triển khai thực hiện có hiệu quả công nghiệp văn hóa, phát triển đồng bộ hệ thống về công nghệ, năng lực hoạt động, khai thác hiệu quả trí tuệ, sức sáng tạo để phục vụ cho mục tiêu phát triển ngành công nghiệp văn hóa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chung tay tập trung xây dựng mạng lưới các doanh nghiệp sáng tạo, có thương hiệu, đủ sức cạnh tranh ở những lĩnh vực Việt Nam có tiềm năng, thế mạnh như phần mềm, thủ công mỹ nghệ, nghệ thuật biểu diễn… tạo ra nhiều sản phẩm văn hóa có chất lượng cao tham gia thị trường văn hóa trong nước và quốc tế.
Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Hồ An Phong ghi nhận và đánh giá cao các tham luận, ý kiến đóng góp, đề xuất, kiến nghị của các đại biểu. Thứ trưởng cho rằng, hội nghị là sự kiện mang tính chất mở để tất cả cùng thảo luận và chia sẻ cách giải quyết, tạo nên những kết quả tích cực, hài hòa góp phần cho sự phát triển kinh tế xã hội.
An Phước Hạnh